Các chấn thương trong bóng đá và cách phòng tránh tốt nhất

Bóng đá là môn thể thao vua mà nhịp độ của các trận đấu thường rất cao, cường độ hoạt động của các cầu thủ cũng rất lớn, tính cạnh tranh trong từng đường bóng cũng rất quyết liệt nên các chấn thường thường xuyên diễn ra. Vậy, các chấn thương trong bóng đá nào mà các cầu thủ thướng gặp, cách phòng tránh tốt nhất như thế nào? Hãy cũng thpt-thanhchuong1-nghean.edu đi tìm lời giải đáp nhé!

Các chấn thương trong bóng đá thường gặp

Thứ nhất: vết thương ngoài da: da việc chạy đua với tốc độ cao nên khả năng va chạm với đối phương cũng rất cao, thậm chí các cầu thủ có thể tự ngã. Điều này có thể dẫn đến các vết thương bên ngoài như trầy xước, chảy máu nhẹ. Trong một số trường hợp có thể dẫn đến những vết cắt sâu vì đinh giày của đối phương.

Biện pháp bạn cần xử lý đối với vết thương nhẹ là dùng băng gạc để băng bó và tiếp tục thi đấu. Nếu là vết thương nặng thì cần sơ cứu ngay để tránh nhiễm trùng, mất máu ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người chơi.

Thứ 2: chấn thương trong bóng đá thường gặp là hiện tượng căng cơ. Điều này sẽ khiến một thớ cơ trên cơ thể bị kéo rất xa theo một hướng nào đó khiến cầu thủ cảm thấy đau đớn và chưa thể thi đấu ngay. Hiện tượng căng cơ diễn ra chủ yếu ở đùi, háng, bắp chân. Vì thế bạn cần phải phòng tránh chấn thương trong thể dục thể thao.

Hiện tượng căng cơ thường gặp trong thi đấu bóng đá
Hiện tượng căng cơ thường gặp trong thi đấu bóng đá

Để giúp người chơi tránh chấn thương khi đá bóng, trước khi bước vào trận đấu, các cầu thủ nên khởi động thật kỹ lưỡng, khoa học để máu lưu thông tốt khắp cơ thể, có tác dụng làm mềm cơ trước khi thi đấu chính thức diễn ra. Khi cấp phải các chấn thương trong bóng đá như thế này, bạn hãy nghĩ ngơi, băng bó vào chỗ đau, tiến hành chườm đá và có thế tiếp tục thi đấu sau đó.

Cách chạy chỗ trong bóng đá như thế nào còn tùy thuộc vào đội hình mà huấn luyện viên bố trí trên sân. Để hiểu rõ hơn về cách chạy chỗ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thứ 3: những chấn thương trong bóng đá rất nhiều nhưng phổ biến nhất vẫn là hiện tượng bong gân. Điều này diễn ra khi cầu thủ triển khai những pha bóng đổi hướng một cách đột ngột hay là những pha xoay người để sút bóng.

Nếu bị bong gân nhẹ thì có thể dùng thuốc xịt giảm đau chuyên dụng trong bóng đá và cầu thủ có thể tiếp tục thi đấu ngay. Nhưng nếu các chân thương trong bóng đá này ở cấp độ nặng thì có thể phải dừng thi đấu.

Biện pháp giảm đau tạm thời khi bị chấn thương trong bóng đá
Biện pháp giảm đau tạm thời khi bị chấn thương trong bóng đá

Thứ 4: Những chấn thương trong bóng đá bạn có thể gặp nữa là hiện tượng giãn dây chằng. Do phải hoạt động quá mức sẽ làm cho đầu gối bị tác động mạnh, gây ra nguy cơ đứt hoặc giãn dây chằng.

Nếu là giãn dây chằng ở mức độ nhẹ bạn có thể xịt thuốc giảm đau, hoặc chườm đá để tiếp tục thi đấu. Sau thi đấu sẽ cần điều trị cẩn thận bằng các loại thuốc và nghỉ ngơi. Còn nếu bị đứt dây sẽ gây đau đớn mạnh nên việc thi đấu có thể sẽ phải dừng lại.

Chấn thương đầu gối, giãn dây chằng thường gặp trong bóng đá
Chấn thương đầu gối, giãn dây chằng thường gặp trong bóng đá

Thứ năm, các chấn thương trong bóng đá không loại trừ nguy cơ bị gãy xương. Đây là một chấn thương hết sức nghiêm trọng nên không thể chủ quan. Có thể là gãy xương ống, gãy xương bàn chân, xương sườn… Để phòng tránh chấn này không hề đơn giản và các cầu thủ cần tiến hành phẫu thuật ngay sau khi bị để làm tăng khả năng bình phục.

Trọng tài bóng đá điều khiển trận đấu chủ yếu thông qua các ký hiệu của trọng tài bóng đá và bằng việc sử dụng hiệu lệnh của tiếng còi. Còi được sử dụng để báo hiệu trận đấu bắt đầu, kết thúc trận đấu hoặc dừng trận đấu, bắt đầu lại trận đấu.

Cách phòng tránh chấn thương trong bóng đá tốt nhất

Để bảo vệ bản thân, phòng tránh các chấn thương trong thể dục thể thao nói chung cũng như trong bóng đá nói riêng các cầu thủ cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng bảo hệ và bảo vệ những bộ phận mà khả năng chấn thương diễn ra cao nhất. Đeo băng cổ tay, cổ chân, đầu gối, chọn giầy thích hợp, mềm mại, thoải mái.

Các chấn thương trong bóng đá nhiều và để tránh các chấn thương khi đá bóng, bạn cần nắm vững nguyên tắc khi tập luyện là theo cường độ tăng dần đều sao cho cơ thế kịp thời thích ứng. Đồng thời phải biết rõ giới hạn của bản thân.

Các bạn có thể tham khảo các cách phòng tránh chấn thương qua tại các trang báo điện tử soi keo

Bạn cần biết mình có khả năng đến đâu, có thể thực hiện được những cú nhảy như thế hay không. Việc chơi bóng qua liều lĩnh, không đúng kiểu, không vừa sức sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều chấn thương thậm chí là những chấn thương rất nghiêm trọng.

Tốt nhất, bạn cần biết cách phòng tránh chấn thương khi đá bóng. Nhưng trong trường hợp đã bị chấn thương thì cần biết cách điều trị kịp thời. Hãy đến gặp bác sĩ thăm khám và có phác đồ điều trị đúng nhất. Chúc bạn may mắn và phòng tránh tốt nhất các chấn thương khi thi đấu.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial